Thứ Tư, 7 tháng 4, 2021

Published 15:44 by with 0 comment

Mách bạn Chinh phục IELTS nhờ gắn với ham làm đẹp.

Chinh phục IELTS nhờ gắn với ham làm đẹp

Không có thời gian lại hay mất tụ tập, Vũ Mai Anh, 22 tuổi, chinh phục IELTS bằng cách gắn tiếng Anh với lĩnh vực làm đẹp yêu thích.
Mai Anh, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương, đạt 8.0 IELTS, trong đó Reading 9.0, Speaking 8.5 và Listening 8.0, trong lần thi trên máy hôm 3/3.
Thi khối D nhưng từ sau khi đỗ đại học, nữ sinh không có thời gian ôn luyện tiếng Anh nghiêm chỉnh. Ngoài việc học, Mai Anh bận rộn với công việc của chuyên gia trang điểm. Năm ngoái sau lần thi để chuẩn bị xin thực tập giữa khóa và nhận kết quả "thảm bại", Anh quyết định thử sức lần nữa.
Tuy nhiên, vì vừa đi làm, vừa đi học ở trường, Mai Anh không thể học theo kiểu truyền thống. Nữ sinh cũng dễ mất tụ hợp nên dù thử làm test liên tiếp, nhưng điểm giậm chân tại chỗ. rốt cuộc cô tìm đến những phương pháp học sáng tạo và gần gụi hơn, đan xen việc học tiếng Anh vào các hoạt động hàng ngày như xem YouTube giải trí hay đọc sách liên tưởng đến lĩnh vực làm đẹp yêu thích.

Mai Anh tâm đắc khi tìm được ra phương pháp học tiếng Anh hiệu quả với bản thân. Ảnh: NVCC.
Mai Anh ham mê làm đẹp, thời trang và những gì liên tưởng đến đàn bà. tuổi đầu, việc học của nữ sinh sẽ lấy những chủ đề này làm gốc để nuôi dưỡng tình ngoại ngữ, sau đó chuyển sang các chủ đề khác. "Chỉ khi bạn gắn được tiếng Anh vào một đam mê hoặc một chủ đề gây hứng thú thì động lực học của bạn mới không chết yểu", Mai Anh chia sẻ.
Listening
Mai Anh yếu ở phần Listening, không phải vì không nghe được mà vì khả năng tụ họp kém, dễ mất tĩnh tâm, nếu nhỡ một câu là cả đoạn tiếp theo sẽ cuống và làm sai hết. Việc luyện đề nhiều chỉ khiến cô thêm ám ảnh, nhất là khi trình độ còn đang ở mức Intermediate (trung cấp).
️Giai đoạn đầu, Mai Anh chọn nghe những nguồn thuộc chuyên môn của mình. Cô theo dõi các kênh về makeup (điểm trang), beauty (làm đẹp), fashion (thời trang), lifestyle (phong cách sống)... Khi nghe, cô nâng dần độ khó lên bằng cách nghe các kiểu giọng hoặc tăng tốc độ lên từ từ.
Khi đã quen với các từ vị của chủ đề đó, Mai Anh bắt đầu nghe đa dạng kênh, trong đó có TED. Về lịch sử, cô nghe Oversimplified, tâm lý học có The School of Life...
Với Mai Anh, phương pháp nghe chép chính tả không nhiều tác dụng do quỹ thời kì eo hẹp hoặc khả năng nghe chưa tốt. Thay vào đó, cô tích hợp Shadowing, nghe đến đâu nhắc lại đến đó. So với việc viết ra một câu hoàn chỉnh, việc nhắc lại câu đó chỉ tốn 1/3 thời kì.
Ngoài ra, nữ sinh khoa Quản trị kinh dinh cải thiện kỹ năng nghe bằng cách xem phim tuyển lựa. Do nghe chưa tốt, cộng thêm rào cản tâm lý, Mai Anh thấy rất khó xem phim không phụ đề. Cô ưu tiên xem phim tài liệu vì có nhiều điểm tương đồng với bài thi IELTS, từ ngữ chỉn chu, không từ lóng, tốc độ vừa phải và giọng đọc rõ ràng.
Mỗi ngày, Mai Anh có khoảng một tiếng rảnh nên tận dụng tối đa để nghe bị động. Cô cắm tai nghe lúc đánh răng, săn sóc da, trên đường đi làm hoặc đến trường, đặc biệt trước khi đi ngủ.
Reading
Công thức đạt điểm tối đa Reading của Mai Anh là 10% tốc độ và 90% hiểu sâu. Theo nữ sinh Ngoại thương, muốn có tốc độ thì phải đọc nhiều, muốn hiểu sâu thì phải đọc kỹ. Cô thích dùng Instagram, phần vì nhớ thông tin theo hình dáng ảnh tốt hơn, phần vì công việc gắn liền với mạng tầng lớp này. Cô tạo riêng một account, theo dõi các hãng tin lớn hoặc tổ chức quốc tế. Việc này giúp cô vừa tiêu khiển nhưng vẫn có thể nạp kiến thức. Câu chữ dùng làm chú giải trên mạng xã hội cô đọng và súc tích, giúp cô học được nhiều từ vựng và cấu trúc câu hay.
Mai Anh gợi ý một số cuốn bestseller (bán chạy) nên đọc như 21 Lessons for The 21st Century. Theo cô, đọc và nghiền ngẫm riêng cuốn này thôi cũng đủ giúp độ tự tín khi thi đọc, nói và viết.
Để tối ưu hóa việc đọc, sau mỗi chương, đặc biệt là những chương ý hợp tâm đầu, bạn có thể dừng lại vài phút để sắp xếp lại ý chính, sau đó tóm tắt bằng sơ đồ tư duy hoặc viết vài câu ra giấy. Nếu chăm hơn, bạn có thể tự thuyết trình qua những ý đó. "Đây chính là bước ngoặt trong việc học Reading của tôi. Cách này không chỉ buộc tôi phải thực thụ hiểu văn bản mà còn giúp xây dựng kho ý tưởng cho phần viết và nói", Mai Anh nói.
Writing
Đây là kỹ năng Mai Anh chủ quan nhất, hôm đi thi là lần trước hết cô viết một bài hoàn chỉnh trên máy. Cô chưa kịp viết xong kết bài task 2, máy đã tự động báo kết thúc. Bài học cô nhận ra là phải luyện viết dưới sức ép thời kì.
Speaking
Mai Anh có thời cơ nói chuyện với hai thầy từng làm IELTS examiner (người chấm thi IELTS) nên biết rất khó để đạt điểm Speaking cao với một cái đầu rỗng. Không có kiến thức tầng lớp để phát triển ý mà chỉ nhồi nhét mẫu câu hay idioms (thành ngữ) thì thí sinh chỉ dừng 6.0, cùng lắm là 7.0.
So với lần thi đầu, Mai Anh đã tăng 1.5 điểm nói chỉ nhờ ứng dụng những cách sau:
- Đọc và nghe nhiều giúp cải thiện tư duy biểu đạt.
- Việc luyện Shadowing từ lúc nghe giúp luyện phát âm, ngữ điệu...
-️ Nói chậm lại và hạ giọng xuống.
-️ Luyện nói nhuần nhuyễn ở các thì quá cố, hiện tại hoàn tất và tương lai.
-️ Hít thở sâu, kiểm soát tâm lý.
Kết quả ở lần thi thứ 2 khiến Mai Anh chấp thuận nhưng vẫn hơi tiếc ở kỹ năng Writing do kiểm soát thời gian chưa tốt.
"Điều tôi ý hợp tâm đầu nhất là đã tìm ra phương pháp biến nỗi sợ thành say mê. Đừng coi ngoại ngữ là một đích đến, hãy xem nó như một phương tiện để khám phá tri thức của nhân loại", Mai Anh nói.
rạng đông

THAM KHẢO KHÓA HỌC IELTS

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét